Đau đầu " vấn nạn" xả rác thải bừa bãi ở chung cư

TƯ VẤN MUA HÀNG ONLINE 09043 888 77

Đau đầu " vấn nạn" xả rác thải bừa bãi ở chung cư

2017-03-14 11:03:41

Ngày 5/11, trên các trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một chiếc ô tô đậu ở khu chung cư CT14 bị vỡ nát kính chắn gió. “Thủ phạm” của vụ việc này là một túi ni lông chứa rác, đựng đầy các vỏ bia, cơm thiu, rác thải sinh hoạt…

Trên thực tế, việc xả rác bừa bãi ở các khu chung cư, khu nhà tập thể không phải quá xa lạ. Nhưng chỉ đến khi hình ảnh chiếc ô tô vỡ nát kính chắn gió được lan truyền, người ta mới giật mình bởi ý thức của những cư dân đang sống ở nơi được cho là văn minh, hiện đại nhất đang ngày càng xuống cấp.


 Đau đầu

Chiếc xe bị vỡ kính lái do kẻ vô ý thức ném rác thải ở chung cư CT14.

Nơi nào tiện tay, nơi ấy là bãi rác

Ở chung cư CT14 (nơi xảy ra vụ việc), chiếc xe của chị Nguyệt vẫn được giữ nguyên tại hiện trường, bên trên là túi rác đầy ruồi nhặng bốc mùi khó chịu. Theo lời những người dân sống ở khu chung cư này, mỗi tầng đều có phòng chứa rác riêng nằm ở cuối hành làng. Theo hướng chiếc túi rác tai họa được vứt xuống, cửa sổ ấy thậm chí còn… nằm ngay sát phòng chứa rác.


 Đau đầu

Một túi rác không biết đã nằm trên bờ tường từ bao giờ.

Chị Quyên, người từng làm công nhân vệ sinh tại chung cư CT14 cách đây 1 tháng bức xúc: “Trước đây đã từng xảy ra nhiều vụ ném rác từ trên cao xuống rồi. Toàn cơm thiu, đồ thừa. Hình như người ta ngại mở cửa phòng rác, thấy cửa sổ mở sẵn là tiện tay ném luôn. Nhiều lần đi dọn rất vất vả. Có lần này rơi vỡ kính ô tô là nặng nhất đấy.”

 Đau đầu

Phòng chứa rác nằm sát cửa sổ.

Ở khu chung cư Phúc Đồng (Long Biên, Hà Nội), tuy chưa ghi nhận trường hợp hy hữu nào như ở CT14, nhưng trên các bãi đất trống cạnh căn hộ, nơi nào cũng ngập tràn rác. Nằm trải rộng trên một diện tích khá lớn với nhiều tòa nhà nằm sát nhau, nhưng quanh đó, ít thấy các thùng rác công cộng hay nơi xử lí rác tập trung.

Chị Hoa Thúy, hiện sinh sống trong một căn hộ chung cư tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên chia sẻ: “Nơi tôi ở không có hiện tượng vứt rác tràn lan, nhưng thỉnh thoảng cũng thấy một vài túi rác “đi lạc”. Khi thì xuất hiện ở chân cầu thang bộ, lúc lại “hạ cánh” ở nhà xe. Những hành động đó thực sự rất vô ý thức.”

 Đau đầu

Rác vứt la liệt trên những khu vực đất trống quanh khu chung cư Phúc Đồng.


 Đau đầu

Hốc cửa sổ cũng có thể trở thành nơi vứt rác.

Đôi khi, việc gây mất mĩ quan ở các khu chung cư lại do các hộ gia đình sinh sống xung quanh gây ra. Bên cạnh khu chung cư Bắc Hà (Lê Văn Lương, quận Nam Từ Liêm) có nhiều nhà đang xây. Nhiều người phản ánh về tình trạng các nhóm thợ thản nhiên mang vật liệu xây dựng đặt sang phía sân chung cư. Chính vì vậy, tuy các tòa nhà đều có nơi xử lí rác thải chuyên biệt, nhưng công nhân vệ sinh vẫn phải thường xuyên đẩy xe đi dọn.

Do công tác quản lý hay ý thức người dân?


 Đau đầu

Ở chung cư, mỗi tầng đều được bố trí ống đổ rác nhưng cũng không ngăn được sự xuất hiện của những bãi rác “tự phát”.

Nhiều cư dân ở các khu chung cư có chung quan điểm: chừng nào chưa có công tác quản lý chặt chẽ thì tình trạng rác thải vứt bừa bãi vẫn sẽ còn tồn tại.

Chung cư CT14 có gắn camera ở các tầng nhà, nhưng sau nhiều vụ việc, đến nay vẫn chưa bắt được “thủ phạm”. Nói về tai nạn không đáng có, chị Nguyệt chia sẻ: “Giờ tôi đang chờ bên bảo hiểm đến để giải quyết. Báo cáo ban quản lý, họ cũng chỉ dán lên tờ thông báo “Đừng vứt rác”, thậm chí cũng chưa nói đến chuyện hỗ trợ tôi điều gì. Thực ra, rất khó để tìm được người đã vứt túi rác đó. ”

Sống ở chung cư Phúc Đồng đã nhiều năm nay, bác Loan tâm sự: “Mặc dù sống ở chung cư vậy thôi, nhưng đến chiều tối là nhà nào biết nhà đấy. Lợi dụng tâm lý chung như vậy nên những người vô ý thức cứ ngang nhiên làm sai, vừa vứt rác bừa bãi, có hôm còn hái trộm luống rau non tôi trồng”.

Một người phụ nữ làm công nhân vệ sinh ở chung cư Trung Văn (đường Tố Hữu) nói: “Ở khu chung cư này tuyệt nhiên không có tình trạng vứt rác bừa bãi, nhưng tôi cũng nghe nhiều người bạn kể chuyện ở các khu lân cận. Các bãi rác “tự phát” ngày càng xuất hiện tràn lan. Cá nhân tôi cho rằng, điều này còn phụ thuộc không nhỏ vào ý thức người dân, chỉ cần một người vứt rác thì chắc chắn những người khác cũng sẽ làm theo. Nhiều khi, không thể quy chụp cho một người cụ thể nào được.”

Nguồn: Bài và ảnh: Hoàng Ngọc ( Dantri.com)

Tag: Tin tức, ống thu rác, quả cầu hút nhiệt, ống hút gió...

Xem thêm tại: Đau đầu " vấn nạn" xả rác thải bừa bãi ở chung cư


Hotline: 09043 888 77